HNUE     Email     Quản trị     Liên hệ     Bản đồ      English        
 
Tìm kiếm:
  TRANG CHỦ    TẠP CHÍ   

BÀI BÁO 

Số ra Số 4AB/2021 KHGD 
Tên bài báo NHẬN THỨC CỦA GIÁO VIÊN VỀ Ô NHIỄM KHÔNG KHÍ VÀ TÁC ĐỘNG CỦA Ô NHIỄM KHÔNG KHÍ TỚI TRẺ KHUYẾT TẬT: THỰC TRẠNG VÀ YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG - Air pollution and its impact on children with disabilities: Teachers' awareness and influencing factors 
Tóm tắt Nghiên cứu này nhằm tìm hiểu thực trạng nhận thức của giáo viên (GV) về ô nhiễm không khí (ONKK), cách thức ứng phó với ONKK, mức độ tác động của ONKK tới trẻ em khuyết tật (TEKT) và thái độ của GV trước tác động của ONKK tới TEKT thông qua việc khảo sát ý kiến của 3221 GV dạy học hòa nhập, hội nhập và chuyên biệt tại 6 tỉnh, thành phố thuộc các vùng miền khác nhau ở Việt Nam. Kết quả điều tra cho thấy hầu hết các GV đã có nhận thức đúng về ONKK, cách ứng phó với ONKK, ý thức được ảnh hưởng tiêu cực của ONKK tới trẻ em khuyết tật và không khuyết tật, có thái độ lo lắng, quan tâm tới vấn đề này. Theo các GV, TEKT chịu nhiều tác động tiêu cực hơn so với trẻ em không khuyết tật, trong đó, nhóm trẻ ốm yếu, mang bệnh mãn tính chịu ảnh hưởng nhiều nhất do ONKK, tiếp tới là trẻ khuyết tật vận động, rồi tới trẻ có rối loạn trong nhận thức thần kinh, cuối cùng là nhóm trẻ khiếm thính, khiếm thị, khuyết tật ngôn ngữ. Hầu hết tất cả các GV đã chủ động trong việc giáo dục TEKT cách ứng phó với ONKK. Nhận thức, thái độ của GV về ONKK và tác động của ONKK tới TEKT phụ thuộc vào độ tuổi, khu vực công tác và tình trạng được tập huấn. Các nghiên cứu làm rõ hơn tác động của ONKK tới hoạt động giáo dục TEKT và giáo dục kĩ năng ứng phó với ONKK cho TEKT là cần thiết trong tương lai. This study aims to find out teachers’ awareness of air pollution, how to response to it, how air pollution impact on children with disabilities and teachers’ attitudes on this issue through a survey of 3,221 teachers who are teaching in inclusive, integrated and special enviroment in 6 provinces and cities in different regions in Vietnam. The results showed that most of the teachers have the correct awareness about air pollution, responding methods with air pollution, and are aware of the negative impacts of air pollution on children with disabilities and children without disabilities, they felt worried and concerned more about this issue. According to teachers, children with disabilities suffer more negative impacts than children without disabilities. Children with chronic diseases are most affected by air pollution, followed by children with motor disabilities, then children with neurocognitive disorders, and finally, children with hearing impairment, visual impairment and children with language disability. Most of teachers were actively teaching children with disabilities deal with air pollution impact. Teachers' awareness and attitudes about air pollution and its impact on children with disabilities depend on age, working area and training status. There is a need for more research to clarify the impact of air pollution on the education of children with disabilities and education on responding skills for children with disabilities in the future. 
Tác giả Nguyễn Thị Cẩm Hường, Nguyễn Công Khanh, Phan Thanh Long, Đỗ Thị Thảo và Bùi Thế Hợp 
Mã phân loại DOI: 10.18173/2354-1075.2021-0068 
Chuyên ngành
Từ khoá Ô nhiễm không khí, trẻ em khuyết tật, nhận thức, giáo viên, ứng phó. air pollution, children with disabilities, awareness, teachers, response/copy. 
Download [download]
  Bản quyền thuộc về Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

Email: tapchi@hnue.edu.vn