HNUE     Email     Quản trị     Liên hệ     Bản đồ      English        
 
Tìm kiếm:
  TRANG CHỦ    TẠP CHÍ   

BÀI BÁO 

Số ra Số 1/2022 KHGD VN 
Tên bài báo ĐỀ XUẤT CÁC TIÊU CHÍ CƠ BẢN TRONG XÂY DỰNG BỘ CÔNG CỤ GIAO TIẾP BỔ TRỢ VÀ THAY THẾ CHO TRẺ RỐI LOẠN PHỔ TỰ KỈ - Recommending criteria in creating the augumentative alternative communication toolkit for children with autism spectrum disorders 
Tóm tắt Giao tiếp thay thế và bổ trợ (Augemantative Alternative Communication\AAC) là một hệ thống hoặc chiến lược được sử dụng để hỗ trợ giao tiếp cho những người không có lời nói hoặc lời nói khó hiểu. Đối với cá nhân rối loạn phổ tự kỉ (RLPTK) thì AAC thường gắn với hình ảnh. Bài viết phân tích tổng quan các nghiên cứu về sử dụng AAC cho trẻ RLPTK, phân loại các nhóm công cụ AAC theo chủ đề thường sử dụng cho trẻ RLPTK. Trên cơ sở đó, bài báo đề xuất các tiêu chí cơ bản trong xây dựng bộ công cụ AAC cho nhóm trẻ RLPTK dựa trên các đặc trưng văn hoá và giao tiếp của người Việt Nam mà vẫn đáp ứng các tiêu chuẩn cơ bản của các công cụ AAC cho nhóm trẻ RLPTK. Augmentative Alternative Communication (AAC) is a system or approach used to facilitate communication skills for individuals who are nonverbal, minimally verbal or have unintelligible speech productions. For individuals with Autism Spectrum Disorders (ASD), AAC is often associated with images, photos and pictures. The article reviews the use of the AAC for children with ASD, including common types of the AAC used for this population. Based on the review, the article suggests the essential criteria for creating the AAC toolkit for Vietnamese children with ASD alignment with illustrations. These criteria are developed based on both the international standards of the AAC tools for children with ASD and the Vietnamese people's cultural and communication characteristics. 
Tác giả Nguyễn Nữ Tâm An, Đỗ Thị Thảo, Cao Bích Thuỷ, Nguyễn Thị Thanh Dung, Nguyễn Thị Cẩm Hường, Phạm Thị Thùy Linh, Nguyễn Công Khanh và Trần Tuyết Anh 
Mã phân loại DOI: 10.18173/2354-1075.2022-0013 
Chuyên ngành
Từ khoá Giao tiếp bổ trợ và thay thế, tiêu chí, bộ công cụ, rối loạn phổ tự kỉ. Augmentative Alternative Communication, criteria, toolkit, Autism Spectrum Disorders. 
Download [download]
  Bản quyền thuộc về Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

Email: tapchi@hnue.edu.vn