HNUE     Email     Quản trị     Liên hệ     Bản đồ      English        
 
Tìm kiếm:
  TRANG CHỦ    TẠP CHÍ   

BÀI BÁO 

Số ra Số 1/2022 KHGD VN 
Tên bài báo DẠY KĨ NĂNG TƯ DUY (THINKING SKILLS) VÀ VẬN DỤNG TRONG DẠY HỌC LỊCH SỬ Ở TRƯỜNG PHỔ THÔNG - Applying teaching thinking as a skill in the high school History classroom 
Tóm tắt Dạy tư duy như một kĩ năng (thinking skills) là một trong những cách tiếp cận quan trọng của giáo dục thế kỉ XXI. Những chuyển biến mạnh mẽ về công nghệ, thông tin trong xã hội hiện đại, đòi hỏi mỗi cá nhân cần có khả năng đưa ra quyết định dựa trên hệ thống dữ liệu khổng lồ, phức tạp và luôn thay đổi, thay vì phát triển khả năng ghi nhớ thông tin. Mặc dù vẫn còn những tranh luận như: Liệu có thể dạy tư duy cho người học?. Làm thế nào để dạy được tư duy?... Nhưng trên thực tế, việc dạy kĩ năng tư duy trong các khoá học chuyên về tư duy hoặc dạy kĩ năng tư duy đan xen với các mục tiêu khác trong môn học đang mang lại hiệu quả cụ thể. Dạy kĩ năng tư duy giúp người học phát triển khả năng sáng tạo, giải quyết vấn đề, tự học,... bắt kịp với sự chuyển đổi mạnh mẽ của xã hội công nghệ. Bài viết giới thiệu khái quát tư duy và dạy kĩ năng tư duy trong giáo dục. Từ đó, gợi ý vận dụng một số kĩ thuật tư duy trong dạy học lịch sử trước bối cảnh Việt Nam đang thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018. The drastic changes in technology and information in modern society require that each need outstanding ability to make decisions based on a large amount of complex information, rather than developing the ability to remember information. Although there are still debates such as: Is it possible to teach thinking to learners?. How to teach thinking?... But in fact, teaching thinking skills in courses specializing in thinking or teaching thinking skills interwoven with other objectives in the subject is taking effect. Teaching thinking as a skill helps learners develop their creativity, problem-solving, self-study,... to keep pace with the extreme transformation of the technological society. The article introduces an overview of thinking and teaching thinking as a skill in education. In addition, the article has given specific suggestions to apply some thinking techniques in teaching history in the context that Vietnam is implementing the 2018 General educational curriculum. 
Tác giả Ninh Thị Hạnh 
Mã phân loại DOI: 10.18173/2354-1075.2022-0005 
Chuyên ngành
Từ khoá dạy tư duy, kĩ năng tư duy, dạy học lịch sử, tư duy lịch sử. teaching thinking, thinking skills, teaching history, historical thinking. 
Download [download]
  Bản quyền thuộc về Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

Email: tapchi@hnue.edu.vn