HNUE     Email     Quản trị     Liên hệ     Bản đồ      English        
 
Tìm kiếm:
  TRANG CHỦ    TẠP CHÍ   

BÀI BÁO 

Số ra Số 4/2020 VN 
Tên bài báo GIÁO DỤC TOÁN THỰC (REALISTIC MATHEMATICS EDUCATION): MỘT SỐ NGHIÊN CỨU LÍ LUẬN VÀ GỢI Ý CHO VIỆC NGHIÊN CỨU PHÁT TRIỂN CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC TOÁN HỌC Ở VIỆT NAM - Realistic Mathematics Education: Theory research and some suggestion for Vietnam mathematics education curriculum development reform 
Tóm tắt Hiện nay, Việt Nam đang tiến hành đổi mới giáo dục toán học nói riêng, giáo dục nói chung có quy mô và mức độ như là một cuộc cải cách giáo dục. Trong bối cảnh đó, những tiếp cận lí thuyết và các kết quả nghiên cứu quan trọng về giáo dục toán ở nước ngoài sẽ cung cấp những bằng chứng khoa học tin cậy và cần thiết cho sự đổi mới nghiên cứu cũng như phát triển chương trình giáo dục toán học ở Việt Nam. Giáo dục toán học gắn với thực tiễn (Realistics Mathamatics Education - RME) có thể coi là một lí thuyết giáo dục học, một cách tiếp cận trong nghiên cứu và phát triển chương trình giáo dục toán học. Nghiên cứu này nhằm hệ thống lại một số nghiên cứu quan trọng về RME ở nước ngoài, giới thiệu tới cộng đồng giáo dục toán học Việt Nam, nhằm đưa ra một số gợi ý, đề xuất việc nghiên cứu triển khai, phát triển lí thuyết RME góp phần vào việc đổi mới, thực hiện Chương trình Giáo dục môn Toán (ban hành năm 2018). Nghiên cứu này cơ bản dựa trên phương pháp nghiên cứu phân tích tài liệu và phương pháp nghiên cứu định tính. Những tài liệu được tìm kiếm về RME đều trên các tạp chí uy tín trong hai hệ thống đánh giá tạp chí ISI và SCOPUS. Nghiên cứu đã chỉ ra được khung lí thuyết cho các nghiên cứu về RME theo hai hướng tiếp cận là lí thuyết giáo dục học (môn Toán) và lí thuyết phát triển chương trình. Từ kết quả nghiên cứu có thể thấy rằng, việc triển khai lí thuyết hay chương trình môn Toán theo RME là phù hợp với mục tiêu giáo dục môn Toán hiện nay ở Việt Nam. Vietnam is undertaking the renovation of mathematics education in particular, education in general, which is of scale and level as an educational reform. In this context, theoretical approaches and important research results on overseas Mathematics education will provide reliable and necessary scientific evidences for research innovation as well as Mathematics education curriculum development in Vietnam. Realistics Mathamatics Education (RME) can be considered as an educational theory, an approach in research and development of the mathematics education curriculum development. This study aims to re-systemize some important studies on RME to introduce to the Vietnamese education community, provide some suggestions for the continuing researchs, and develop the Vietnamese Mathematics education (issued in 2018). This study is basically based on research methods of materials analyses and qualitative research methods. The documents searched for RME are all in reputable journals in the ISI and SCOPUS index. The study has shown a theoretical framework for studies of RME towards two approaches: educational theory (Mathematics education) and curriculum development theory. From the results, it can be seen that the implementation of theory or mathematics curriculum according to RME is consistent with the current goal of mathematics education in Vietnam. 
Tác giả Nguyễn Tiến Trung và Phan Thị Tình 
Mã phân loại DOI: 10.18173/2354-1075.2019-0064 
Chuyên ngành
Từ khoá Giáo dục toán học gắn với thực tiễn, phát triển chương trình, giáo dục toán học, Việt Nam. realistic mathematics education, curriculum development, mathematics education, Vietnam. 
Download [download]
  Bản quyền thuộc về Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

Email: tapchi@hnue.edu.vn